Magic Lamp
Nhân Viên

Thuật ngữ KOC ra đời và đang trở thành xu hướng, làn sóng mới trong chiến dịch Marketing. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng chi nhiều tiền hơn cho KOC thay vì chỉ tập trung vào KOL như trước đây. Vậy KOC là gì và có điểm gì khác với KOL?

- KOL có lượng người theo dõi cao, sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên quy mô lớn. Do đó, KOL rất thích hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng nhanh mức độ phủ sóng thương hiệu.
- KOC đơn giản là người tiêu dùng sử dụng sản phẩm rồi đánh giá, họ sẽ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng. KOC tập trung nhiều vào hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng, gây tác động mạnh nhưng có độ phủ thấp.

- KOL buộc phải là người có chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng để tạo niềm tin, dẫn dắt người dùng. Chẳng hạn như trong lĩnh vực thời trang, KOL là người mẫu, nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL sẽ là các bác sĩ da liễu,….
- KOC không đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu. Các KOC sẽ đứng trên cương vị của người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và đưa ra đánh giá của bản thân sau khi sử dụng.

- KOL là người có chuyên môn nhưng những người theo dõi KOL nhận thức được có sự hợp tác với thương hiệu nên độ tin cậy không cao. Hơn nữa, do một vài Influencer quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng càng hoài nghi hơn.
- Các bài đánh giá của KOC có độ tin cậy cao. Bởi nó không phụ thuộc vào yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại. Các KOC sẽ dùng và đưa ra đánh giá khách quan chứ không phải chạy theo kịch bản có sẵn bên phía nhãn hàng đưa ra.
Xu hướng chuyển từ KOL sang KOC đang phổ biến vì sự tiết kiệm chi phí, tính xác thực và doanh thu tăng cao. Tùy vào nhu cầu và lựa chọn của mỗi nhãn hàng mà chọn phương án phù hợp cho sản phẩm của mình.
---------------
Magic Lamp - Cho thuê Phòng Marketing




#magiclamp #agency