hanhnguyenehe
Nhân Viên
Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc xây dựng sự tin tưởng và tạo niềm tin cho khách hàng trở thành một thách thức đối với các doanh nghiệp. Đó là lúc KOL (Key Opinion Leader) nổi lên như một yếu tố quan trọng trong kinh doanh. KOL không chỉ có khả năng tạo sự lan tỏa thông điệp mạnh mẽ trên mạng xã hội mà còn có khả năng tạo ra sự tương tác và tín nhiệm từ người theo dõi. Hãy cùng tìm hiểu về KOL và vai trò quan trọng của họ trong việc tạo dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường.
KOL là gì?
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó.
Những người này sẽ có kiến thức chuyên môn khá tốt và uy tín. Nên những nhận định, lời khuyên hay ý kiến của họ thường được khách hàng quan tâm, tin tưởng và lắng nghe nhiều hơn.
Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an. Hay các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành… cũng là một KOL trong lĩnh vực nghệ thuật.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Chẳng hạn, không ai mời một bác sĩ để đến với các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Nên việc lựa chọn KOL sẽ ảnh hưởng đến kết quả Marketing khá nhiều mà GOBRANDING sẽ đề cập ở những phần sau.
Sau khi định nghĩa được KOL là gì, GoSELL sẽ đi đến khái niệm KOL Marketing để bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị thông qua KOL tại Việt Nam.
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…
Để hiểu rõ hơn KOL là gì trong Marketing bạn xem qua ví dụ sau:
Ví dụ: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải là một KOL Việt Nam liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Nhãn hàng Anlene đã lựa chọn ông để quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê vì họ nhận thấy ông là một KOL tiềm năng, có thể tác động tốt đến khách hàng. Bởi là một đầu bếp nên kiến thức chuyên môn về thực phẩm tốt cho sức khỏe của ông khá đáng tin. Đồng thời, độ tuổi của KOL này cũng khá phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng nên đây là sự lựa chọn hợp lý.
>>>Xem thêm: Tiết lộ cách chốt nghìn đơn mỗi ngày khi hợp tác với Tiktoker
Đừng nhầm lẫn giữa KOL và Influencer
KOL và Influencer đều được các nhãn hàng sử dụng để triển khai chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm. Cho nên thường khiến nhiều người đánh đồng là một hoặc gây ra sự nhầm lẫn, thậm chí không phân biệt được KOL là gì, Influencer là gì.
Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên các kênh Social Media như facebook, instagram, youtube… với số lượng người dùng theo dõi lớn. Do đó, thông tin mà những người này truyền tải sẽ có tác động trực tiếp đến nhóm đối tượng người dùng này.
Dựa vào số lượng người theo dõi mà người ta chia Influencer ra thành 4 nhóm sau:
Chuyên môn
Muốn trở thành KOL bắt buộc bạn phải là người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề bạn đang theo đuổi như bác sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kiến trúc sư, tài chính…
Trong khi đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường online, được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điều này thể hiện qua các chỉ số như lượt theo dõi trên facebook, lượt đăng ký trên youtube và các mạng xã hội khác.
KOL xuất phát từ offline – Influencer xuất phát từ online
KOL thường được nhiều người biết đến nhờ các kỹ năng chuyên môn giỏi, có tầm nhìn, kiến thức tốt về bất kỳ lĩnh vực nào. Họ có thể là doanh nhân, nhà văn, nhà báo, chính trị gia, cầu thủ… Do đó sẽ có nhiều KOL được nhiều người biết đến, nhưng họ không cần phải sử dụng mạng xã hội hay kênh online nào khác.
Ví dụ: Trước năm 2018, nhà báo Lại Văn Sâm là một KOL nổi tiếng, chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo, đài… Nhưng ông vẫn được nhiều người quan tâm và tin tưởng với những kiến thức chuyên môn đáng tin cậy.
Trong khi đó, Influencer thường được biết đến thông qua các hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó thu hút được một lượng người quan tâm và theo dõi nhất định. Chẳng hạn các hotface, youtuber, blogger… là những Influencer, họ chủ yếu hoạt động trên các kênh Social Media là chính.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì nhiều KOL đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đây không phải là kênh hoạt động chính của các KOL. Điều này là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn và đánh đồng KOL và Influencer là một.
Đối tượng khán giả quan tâm
Với kiến thức chuyên môn vững vàng, những ý kiến, nhận xét được đưa ra có tác động tích cực tới người dùng. Nên các KOL thường thu hút được các đối tượng khán giả là những người muốn lắng nghe nhận định, ý kiến chuyên môn từ các KOL.
Nhưng với các Influencer, hầu hết những người theo dõi họ là vì các hoạt động của Influencer phù hợp với sở thích, cá tính, lối sống và quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó.
Ví dụ: Những nhà đầu bếp chuyên nghiệp là một KOL, bởi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực ẩm thực của họ luôn được khán giả đánh giá cao. Trong khi đó các Youtuber chuyên làm về chủ đề ẩm thực lại là Influencer bởi họ không được người dùng quan tâm về chuyên môn mà quan tâm về phong cách, cá tính riêng khi hoạt động trên kênh này.
Cho nên, những cuộc thi, chương trình truyền hình chuyên về ẩm thực như “Vua đầu bếp Việt Nam” sẽ lựa chọn KOL là đầu bếp để quảng bá thay vì Influencer. Bởi mức độ uy tín và đáng tin cậy của KOL sẽ cao hơn nhiều so với Influencer.
Mức độ lan truyền
Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.
Trong khi đó, kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt facebook, xem youtube hay bất kỳ kênh nào.
Mối quan hệ giữa KOL và Influencer
Trong thực tế, một Influencer nếu hoạt động tốt ở một lĩnh vực nào đó vẫn có thể trở thành KOL. Hoặc một KOL nếu có tham gia vào các mạng xã hội vẫn có thể xem là một Influencer.
Với sự góp mặt của các thương hiệu, nhãn hàng có thể giúp Influencer trở thành KOL. Tuy nhiên, xu hướng để các Influencer hướng tới trở thành KOL sẽ khó hơn. Bởi họ phải thật sự yêu thích, tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn của mình thì mới được đánh giá cao và công nhận là một KOL.
Nhìn chung, KOL (Key Opinion Leader) đóng vai trò quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội và sự thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng, việc hợp tác và tận dụng sức mạnh của KOL là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công. KOL không chỉ giúp xây dựng thương hiệu, tăng cường tương tác và tạo niềm tin cho khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và nắm bắt xu hướng thị trường. Với việc hiểu và khai thác tối đa tiềm năng của KOL, chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt và thành công trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.
KOL là gì?
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó.
Những người này sẽ có kiến thức chuyên môn khá tốt và uy tín. Nên những nhận định, lời khuyên hay ý kiến của họ thường được khách hàng quan tâm, tin tưởng và lắng nghe nhiều hơn.
Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an. Hay các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành… cũng là một KOL trong lĩnh vực nghệ thuật.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Chẳng hạn, không ai mời một bác sĩ để đến với các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Nên việc lựa chọn KOL sẽ ảnh hưởng đến kết quả Marketing khá nhiều mà GOBRANDING sẽ đề cập ở những phần sau.
Sau khi định nghĩa được KOL là gì, GoSELL sẽ đi đến khái niệm KOL Marketing để bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị thông qua KOL tại Việt Nam.
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…
Để hiểu rõ hơn KOL là gì trong Marketing bạn xem qua ví dụ sau:
Ví dụ: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải là một KOL Việt Nam liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Nhãn hàng Anlene đã lựa chọn ông để quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê vì họ nhận thấy ông là một KOL tiềm năng, có thể tác động tốt đến khách hàng. Bởi là một đầu bếp nên kiến thức chuyên môn về thực phẩm tốt cho sức khỏe của ông khá đáng tin. Đồng thời, độ tuổi của KOL này cũng khá phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng nên đây là sự lựa chọn hợp lý.
>>>Xem thêm: Tiết lộ cách chốt nghìn đơn mỗi ngày khi hợp tác với Tiktoker
Đừng nhầm lẫn giữa KOL và Influencer
KOL và Influencer đều được các nhãn hàng sử dụng để triển khai chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm. Cho nên thường khiến nhiều người đánh đồng là một hoặc gây ra sự nhầm lẫn, thậm chí không phân biệt được KOL là gì, Influencer là gì.
Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên các kênh Social Media như facebook, instagram, youtube… với số lượng người dùng theo dõi lớn. Do đó, thông tin mà những người này truyền tải sẽ có tác động trực tiếp đến nhóm đối tượng người dùng này.
Dựa vào số lượng người theo dõi mà người ta chia Influencer ra thành 4 nhóm sau:
- Nano-influencer: 1 – 10.000 người theo dõi.
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi.
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi.
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.
- Phân nhóm Influencer theo lượt theo dõi
- Phân nhóm Influencer theo lượt theo dõi.
Chuyên môn
Muốn trở thành KOL bắt buộc bạn phải là người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề bạn đang theo đuổi như bác sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kiến trúc sư, tài chính…
Trong khi đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường online, được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điều này thể hiện qua các chỉ số như lượt theo dõi trên facebook, lượt đăng ký trên youtube và các mạng xã hội khác.
KOL xuất phát từ offline – Influencer xuất phát từ online
KOL thường được nhiều người biết đến nhờ các kỹ năng chuyên môn giỏi, có tầm nhìn, kiến thức tốt về bất kỳ lĩnh vực nào. Họ có thể là doanh nhân, nhà văn, nhà báo, chính trị gia, cầu thủ… Do đó sẽ có nhiều KOL được nhiều người biết đến, nhưng họ không cần phải sử dụng mạng xã hội hay kênh online nào khác.
Ví dụ: Trước năm 2018, nhà báo Lại Văn Sâm là một KOL nổi tiếng, chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo, đài… Nhưng ông vẫn được nhiều người quan tâm và tin tưởng với những kiến thức chuyên môn đáng tin cậy.
Trong khi đó, Influencer thường được biết đến thông qua các hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó thu hút được một lượng người quan tâm và theo dõi nhất định. Chẳng hạn các hotface, youtuber, blogger… là những Influencer, họ chủ yếu hoạt động trên các kênh Social Media là chính.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì nhiều KOL đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đây không phải là kênh hoạt động chính của các KOL. Điều này là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn và đánh đồng KOL và Influencer là một.
Đối tượng khán giả quan tâm
Với kiến thức chuyên môn vững vàng, những ý kiến, nhận xét được đưa ra có tác động tích cực tới người dùng. Nên các KOL thường thu hút được các đối tượng khán giả là những người muốn lắng nghe nhận định, ý kiến chuyên môn từ các KOL.
Nhưng với các Influencer, hầu hết những người theo dõi họ là vì các hoạt động của Influencer phù hợp với sở thích, cá tính, lối sống và quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó.
Ví dụ: Những nhà đầu bếp chuyên nghiệp là một KOL, bởi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực ẩm thực của họ luôn được khán giả đánh giá cao. Trong khi đó các Youtuber chuyên làm về chủ đề ẩm thực lại là Influencer bởi họ không được người dùng quan tâm về chuyên môn mà quan tâm về phong cách, cá tính riêng khi hoạt động trên kênh này.
Cho nên, những cuộc thi, chương trình truyền hình chuyên về ẩm thực như “Vua đầu bếp Việt Nam” sẽ lựa chọn KOL là đầu bếp để quảng bá thay vì Influencer. Bởi mức độ uy tín và đáng tin cậy của KOL sẽ cao hơn nhiều so với Influencer.
Mức độ lan truyền
Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.
Trong khi đó, kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt facebook, xem youtube hay bất kỳ kênh nào.
Mối quan hệ giữa KOL và Influencer
Trong thực tế, một Influencer nếu hoạt động tốt ở một lĩnh vực nào đó vẫn có thể trở thành KOL. Hoặc một KOL nếu có tham gia vào các mạng xã hội vẫn có thể xem là một Influencer.
Với sự góp mặt của các thương hiệu, nhãn hàng có thể giúp Influencer trở thành KOL. Tuy nhiên, xu hướng để các Influencer hướng tới trở thành KOL sẽ khó hơn. Bởi họ phải thật sự yêu thích, tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn của mình thì mới được đánh giá cao và công nhận là một KOL.
Nhìn chung, KOL (Key Opinion Leader) đóng vai trò quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội và sự thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng, việc hợp tác và tận dụng sức mạnh của KOL là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công. KOL không chỉ giúp xây dựng thương hiệu, tăng cường tương tác và tạo niềm tin cho khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và nắm bắt xu hướng thị trường. Với việc hiểu và khai thác tối đa tiềm năng của KOL, chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt và thành công trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.