hanhnguyenehe
Nhân Viên
Trong môi trường kinh doanh đầy biến đổi, một khía cạnh quan trọng của sự sáng tạo và phát triển chiến lược là quá trình brainstorm. Nhưng brainstorm là gì và tại sao nó lại đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh? Hãy cùng nhau tìm hiểu về công cụ sáng tạo này và cách nó có thể làm thay đổi cách doanh nghiệp hoạt động.
Định nghĩa brainstorm là gì?
Brainstorm hay còn gọi là động não trong tiếng Việt. Brainstorm là phương pháp được dùng để khai thác và tạo ra nhiều sáng kiến cho một vấn đề. Có rất nhiều ví dụ về brainstorming trong thực tế. Đó có thể là khi bạn chợt nảy ra một ý tưởng mới cho việc trang trí căn phòng của mình, ở bất cứ nơi đâu. Đó chính là brainstorm hay brainstorming.
Phương pháp này có thể được thực hiện bởi một hay nhiều người. Chính vì thế trong phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về brainstorming nhóm và brainstorming cá nhân.
Có rất nhiều định nghĩa về brainstorming. Vì nó được áp dụng trong đa dạng lĩnh vực nên nếu bạn tìm hiểu theo các lĩnh vực khác nhau, định nghĩa về brainstorm có thể khác đi một chút. Tuy nhiên, bản chất của phương pháp này thì không thay đổi và hết sức đơn giản.
Một giải thích đến từ Interaction Design Foundation – một tổ chức chuyên về thiết kế trải nghiệm người dùng (UI/UX): “Brainstorming is a method design teams use to generate ideas to solve clearly defined design problems. In controlled conditions and a free-thinking environment, teams approach a problem by such means as “How Might We” questions. They produce a vast array of ideas and draw links between them to find potential solutions.”
Tạm dịch: “Brainstorming là một phương pháp mà đội ngũ thiết kế sử dụng để phát triển ý tưởng nhằm giải quyết những vấn đề đã được xác định từ trước. Họ tiếp cận một vấn đề thông qua việc đặt các câu hỏi, chẳng hạn như “Chúng ta có thể làm như thế nào?” trong điều kiện được kiểm soát hoặc môi trường tự do suy nghĩ. Họ sản xuất ra hàng loạt những ý tưởng và liên kết chúng lại với nhau để tìm ra những giải pháp tiềm năng.”
Trên đây là một ví dụ về khái niệm brainstorm hoặc brainstorming trong lĩnh vực thiết kế nói riêng và sáng tạo nói chung.
Tiếp theo cũng tìm hiểu qua một chút về lịch sử nguồn gốc của brainstorm nhé.
Nguồn gốc của phương pháp brainstorm
Marketing SEO Alex Osborn được coi là cha đẻ của thuật ngữ brainstorming (động não). Brainstorming được ông đề cập trong cuốn sách xuất bản năm 1953 của mình, Applied Imagination.
Trong đó, ông mô tả brainstorm là một phương pháp hội ý được thực hiện bởi một nhóm người để tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ bằng cách góp nhặt các ý kiến của tất cả thành viên nảy sinh trong cùng một khoảng thời gian nhất định.
Về sau, Charles Hutchison Clark tiếp tục phát triển kỹ thuật này. Brainstorming được áp dụng rất nhiều trong giảng dạy cũng như bất cứ lĩnh vực nào khi cần phải giải quyết vấn đề hay tìm đáp án cho một câu hỏi nào đó.
>>>Xem thêm: Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thu hút khách
Vai trò của brainstorm trong làm nhiệm nhóm và cá nhân
Brainstorm nhóm
Brainstorm theo nhóm là cách mà người sáng tạo ra phương pháp này – Alex Osborn đã đề cập đầu tiên. Brainstorm theo nhóm rất quen thuộc vào được sử dụng thường xuyên trong môi trường học tập hay làm việc.
Khi một nhóm cần thảo luận để tìm ra ý tưởng cho buổi thuyết trình hay một phòng marketing cùng ngồi lại với nhau để “phát kiến” ý tưởng cho chiến dịch truyền thông sản phẩm mới. Đó là những lúc brainstorming theo nhóm được dùng đến.
GoSELL lưu ý trong khi brainstorm theo nhóm mà chúng ta cần biết như sau:
Brainstorming theo nhóm chính là lúc mà Big Idea được tạo nên. Vì thế, hãy tận dụng mỗi cơ hội cả nhóm cùng ngồi lại động não thật hiệu quả.
Brainstorm cá nhân
Động não một mình khi cần phải tìm ra đáp án cho câu hỏi nào đó là điều mà chúng ta trải nghiệm thường xuyên. Khi brainstorm cá nhân, hãy áp dụng những chỉ dẫn sau.
Định nghĩa brainstorm là gì?
Brainstorm hay còn gọi là động não trong tiếng Việt. Brainstorm là phương pháp được dùng để khai thác và tạo ra nhiều sáng kiến cho một vấn đề. Có rất nhiều ví dụ về brainstorming trong thực tế. Đó có thể là khi bạn chợt nảy ra một ý tưởng mới cho việc trang trí căn phòng của mình, ở bất cứ nơi đâu. Đó chính là brainstorm hay brainstorming.
Phương pháp này có thể được thực hiện bởi một hay nhiều người. Chính vì thế trong phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về brainstorming nhóm và brainstorming cá nhân.
Có rất nhiều định nghĩa về brainstorming. Vì nó được áp dụng trong đa dạng lĩnh vực nên nếu bạn tìm hiểu theo các lĩnh vực khác nhau, định nghĩa về brainstorm có thể khác đi một chút. Tuy nhiên, bản chất của phương pháp này thì không thay đổi và hết sức đơn giản.
Một giải thích đến từ Interaction Design Foundation – một tổ chức chuyên về thiết kế trải nghiệm người dùng (UI/UX): “Brainstorming is a method design teams use to generate ideas to solve clearly defined design problems. In controlled conditions and a free-thinking environment, teams approach a problem by such means as “How Might We” questions. They produce a vast array of ideas and draw links between them to find potential solutions.”
Tạm dịch: “Brainstorming là một phương pháp mà đội ngũ thiết kế sử dụng để phát triển ý tưởng nhằm giải quyết những vấn đề đã được xác định từ trước. Họ tiếp cận một vấn đề thông qua việc đặt các câu hỏi, chẳng hạn như “Chúng ta có thể làm như thế nào?” trong điều kiện được kiểm soát hoặc môi trường tự do suy nghĩ. Họ sản xuất ra hàng loạt những ý tưởng và liên kết chúng lại với nhau để tìm ra những giải pháp tiềm năng.”
Trên đây là một ví dụ về khái niệm brainstorm hoặc brainstorming trong lĩnh vực thiết kế nói riêng và sáng tạo nói chung.
Tiếp theo cũng tìm hiểu qua một chút về lịch sử nguồn gốc của brainstorm nhé.
Nguồn gốc của phương pháp brainstorm
Marketing SEO Alex Osborn được coi là cha đẻ của thuật ngữ brainstorming (động não). Brainstorming được ông đề cập trong cuốn sách xuất bản năm 1953 của mình, Applied Imagination.
Trong đó, ông mô tả brainstorm là một phương pháp hội ý được thực hiện bởi một nhóm người để tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ bằng cách góp nhặt các ý kiến của tất cả thành viên nảy sinh trong cùng một khoảng thời gian nhất định.
Về sau, Charles Hutchison Clark tiếp tục phát triển kỹ thuật này. Brainstorming được áp dụng rất nhiều trong giảng dạy cũng như bất cứ lĩnh vực nào khi cần phải giải quyết vấn đề hay tìm đáp án cho một câu hỏi nào đó.
>>>Xem thêm: Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thu hút khách
Vai trò của brainstorm trong làm nhiệm nhóm và cá nhân
Brainstorm nhóm
Brainstorm theo nhóm là cách mà người sáng tạo ra phương pháp này – Alex Osborn đã đề cập đầu tiên. Brainstorm theo nhóm rất quen thuộc vào được sử dụng thường xuyên trong môi trường học tập hay làm việc.
Khi một nhóm cần thảo luận để tìm ra ý tưởng cho buổi thuyết trình hay một phòng marketing cùng ngồi lại với nhau để “phát kiến” ý tưởng cho chiến dịch truyền thông sản phẩm mới. Đó là những lúc brainstorming theo nhóm được dùng đến.
GoSELL lưu ý trong khi brainstorm theo nhóm mà chúng ta cần biết như sau:
- Lựa chọn thời điểm thích hợp để brainstorm là rất quan trọng. Đơn giản vì nếu đang ở trong trạng thái tinh thần và thể chất không tốt thì bạn cũng sẽ không muốn suy nghĩ gì cả. Vì vậy đừng bắt đồng nghiệp hay cấp dưới của bạn phải làm vậy. Hãy dành khoảng 30 đến 60 phút trong khoảng thời gian mà mọi người có nhiều năng lượng tích cực nhất để cùng nhau động não.
- Địa điểm nơi diễn ra cuộc động não cũng quan trọng không kém. Các công ty sẽ thường có phòng họp cách âm. Đó là một nơi lý tưởng. Nếu không, hãy chọn một nơi yên tĩnh để tránh những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình brainstorming. Tạm thời rời xa các thiết bị điện tử dễ làm xao nhãng cũng cần thiết.
- Ghi chép và lưu lại ý tưởng của từng thành viên là điều nên làm. Hãy ghi tất cả ý tưởng nảy sinh sau khi brainstorming của tất cả mọi người. Sau đó, cả nhóm sẽ có tư liệu để cùng thảo luận và đưa ra ý tưởng tốt nhất.
- Tôn trọng ý kiến của tất cả mọi người và tích cực lắng nghe, bình luận, góp ý.
Brainstorming theo nhóm chính là lúc mà Big Idea được tạo nên. Vì thế, hãy tận dụng mỗi cơ hội cả nhóm cùng ngồi lại động não thật hiệu quả.
Brainstorm cá nhân
Động não một mình khi cần phải tìm ra đáp án cho câu hỏi nào đó là điều mà chúng ta trải nghiệm thường xuyên. Khi brainstorm cá nhân, hãy áp dụng những chỉ dẫn sau.
- Chọn một địa điểm yên tĩnh, không bị quấy rầy bởi bất cứ tác nhân bên ngoài nào. Điều này giúp bạn dễ dàng tập trung động não.
- Hãy thả lỏng cơ thể và chú tâm vào vấn đề đang cần được giải quyết. Tốt nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ vấn đề/bài toán mình đang cần giải để nắm được tất cả các yếu tố liên quan. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng sâu chuỗi các điểm liên quan, các gợi ý và nhanh chóng “brainstorm” ra câu trả lời. Brainstorm kết hợp với sự chuẩn bị hay nghiên cứu từ trước là phương pháp hiệu quả nhất.
- “Cởi mở” với mọi dòng suy tưởng và ý nghĩ của mình nhé. Bất cứ ý tưởng nào loé lên trong đầu bạn khi brainstorming đều quý giá và đáng được ghi chép lại. Bạn sẽ không ngờ được những idea tưởng chừng như ngu ngốc nhất có thể trở nên phi thường như thế nào đâu.
- Ghi chép lại tất cả ý tưởng của bạn để có một bức tranh toàn cảnh. Sau đó, hãy tiếp tục mổ xẻ, phân tích, lồng ghép, và phát triển chúng để cho ra một ý tưởng cuối cùng “đỉnh” nhất.