hanhnguyenehe
Nhân Viên
Trang web là bộ mặt trực tuyến của một doanh nghiệp hoặc cá nhân, và thiết kế layout chính là cách để thể hiện cái tôi và giá trị của bạn trong không gian kỹ thuật số. Một layout tốt không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn tạo cảm giác thoải mái và dễ sử dụng cho người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên tắc và phương pháp thiết kế layout website giúp bạn tạo ra một trang web đẹp và tương tác.
Bố cục website một cột
Bố cục trang web một cột (hay “single column”) là bố cục có cách sử dụng đơn giản nhất. Khi áp dụng website layout này, người truy cập khi cần cuộn trang web theo chiều dọc là có thể xem được đầy đủ các nội dung. Bố cục single column giúp thông tin trên website được hiển thị liền mạch. Từ đó cho phép doanh nghiệp điều hướng người dùng dễ dàng hơn và tạo điểm nhấn cho những thông tin quan trọng.
Một ưu điểm nữa của layout website một cột đó là khả năng thiết kế responsive đối với nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau. Hay nói cách khác là bố cục này đáp ứng được tiêu chí mobile-friendly trong SEO. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng duyệt web trên các thiết bị di động thì việc thiết kế website layout một cột trở nên vô cùng phổ biến.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web một cột:
- Các trang blog cá nhân có yếu tố thiết kế giao diện là văn bản
- Bài viết tham khảo
- Trang web thiết kế theo kiểu tối giản
- Landing Page
Bố cục website chia màn hình
Bố cục website theo kiểu chia màn hình (split screen) là giải pháp hoàn hảo cho những trang web có từ hai phần nội dung chính trở lên có liên quan đến nhau hoặc mức độ quan trọng tương đương nhau.
Thiết kế layout web bằng cách chia bố cục thành các phần bằng nhau là phương pháp khá dễ thực hiện nhưng đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Bố cục split screen giúp cho trang web trở nên phong phú, đa dạng và linh hoạt hơn.
>>>Xem thêm: Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web chia màn hình:
- Khi cần hiển thị đồng thời các yếu tố văn bản và hình ảnh để bổ trợ nội dung cho nhau
- Khi cần giới thiệu nhiều danh mục, sản phẩm/dịch vụ khác nhau
- Trang web có nhiều hành trình khách hàng khác nhau
- Khi muốn đối chiếu, cho thấy sự tương phản giữa các nội dung
Thiết kế layout web dạng bất đối xứng
Layout website dạng bất đối xứng được hiểu là bố cục trang web có 2 phần bố cục với kích thước hiển thị chênh lệch nhau. Với bố cục này, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng vào những nội dung chính và quan trọng nhất trên trang web.
Bố cục trang web này đã ra đời từ khá lâu tuy nhiên chỉ thực sự được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Nhất là trong bối cảnh nhu cầu thiết kế giao diện web độc quyền 100% cho thương hiệu của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng.
Web layout dạng bất đối xứng mang lại sự cân bằng cho hai phần nội dung có mức độ quan trọng không giống nhau. Việc điều chỉnh tỷ lệ, kích thước, màu sắc của từng phần bố cục sẽ giúp thôi thúc người dùng tương tác với website.
Những trường hợp GoSELL khuyến cáo nên áp dụng bố cục trang web bất đối xứng:
- Trang web không cân bằng về mặt thị giác
- Trang web cần hiển thị nhiều nội dung và hình ảnh
- Khi cần tạo sự cân bằng cho các màu sắc tương phản
- Khi muốn khuyến khích người dùng tương tác với website để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Website layout dạng lưới kết hợp thẻ
Một yếu tố khác được sử dụng khá phổ biến trong các thiết kế layout web hiện nay chính là thẻ. Thẻ giúp bạn liệt kê đầy đủ các thông tin có tần suất tìm kiếm cao nhất. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung mà họ cần. Bên cạnh đó việc tích hợp thẻ trong web layout còn giúp giao diện website trở nên hiện đại, tinh tế hơn.
Khi sử dụng thẻ thì bạn nên nghĩ đến việc kết hợp với bố cục web dạng lưới. Khi sử dụng bố cục lưới, designer có thể dễ dàng điều chỉnh số lượng, khoảng cách, kích thước cột… Không những vậy, bố cục này còn cho phép người dùng cuộn vô hạn cho tới khi không còn nội dung nào để hiển thị nữa. Từ đó thu hút người dùng tiếp tục ở lại với trang web trong thời gian dài.
Web layout dạng lưới kết hợp với thẻ là một combo hoàn hảo để truyền tải thông tin liên mạch tới người dùng, kích thích tương tác giữa người truy cập và website.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web bất đối xứng:
Phù hợp với những trang web cung cấp khối lượng thông tin lớn với tầm quan trọng ngang nhau
- Các website lưu trữ
- Blog cá nhân
- Trang web trưng bày media
- Website bán hàng
Website page layout dạng hình hộp
Bố cục website hình hộp được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thường thì các designer sẽ phân chia bố cục trang web gồm 1 hộp lớn đi kèm với nhiều hộp nhỏ (khoảng từ 2 – 5 hộp). Trong đó các hộp nhỏ sẽ chiếm một phần diện tích hiển thị của hộp lớn và điều hướng người dùng đến những nội dung chính khác nhau trên trang web.
Layout web được thiết kế theo dạng hình hộp có tính linh hoạt cao. Nó cho phép bạn truyền tải một thông điệp liền mạch, cung cấp giới thiệu chi tiết cho sản phẩm/dịch vụ thông qua việc phối kết hợp nội dung giữa các hộp với nhau.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng hình hộp:
- Trang web giới thiệu doanh nghiệp
- Portfolio, blog cá nhân
- Trang web thương mại, dịch vụ
- Bố cục trang web có thanh bên cố định
- Fixed sidebar hay “thanh bên cố định” là một cách hiển thị menu điều hướng thuận tiện hơn cho người dùng. Đặc biệt với những trang web đặc thù, yêu cầu người dùng phải điều hướng thường xuyên thì việc bổ sung thêm menu cho thanh bên là vô cùng cần thiết.
Thiết kế web layout có thanh bên cố định
Với website layout có thanh bên cố định, menu thanh bên sẽ được hiển thị liên tục trong khi người dùng cuộn trang. Bố cục này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những trang web có ít user-flow (hành trình người dùng).
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng thanh bên cố định:
- Portfolio hoặc blog cá nhân
- Trang web giới thiệu công ty, cơ sở kinh doanh
- Website tập trung vào việc gia tăng chuyển đổi, khuyến khích người truy cập sử dụng các chức năng trên trang web
- Trang web có số lượng ít các danh mục, sản phẩm/dịch vụ cốt lõi
- Web layout có nội dung chính là hình ảnh
Đây là bố cục website giúp tăng cường tỷ lệ tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số nhanh nhất. Những hình ảnh đẹp, thu hút, được chọn lọc kỹ càng sẽ gây ấn tượng mạnh với người xem. Từ đó truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả nhất. Kể cả khi người dùng không mua hàng thì họ cũng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.
Web layout có nội dung chính là hình ảnh
Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc kết hợp hình ảnh với typography (nghệ thuật trình bày các chữ cái) để tối ưu hóa tác động của hình ảnh đối với người xem.
Nhìn chung, bố cục trang web dùng hình ảnh làm nội dung chính sẽ giúp bạn hướng toàn bộ sự chú ý của người xem vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web có nội dung chính là hình ảnh:
- Trang web tập trung vào việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi
- Khi cần khuyến khích người dùng tương tác với trang web
- Giới thiệu, quảng cáo những đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ
- Quảng bá hình ảnh và tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Bố cục trang web có dạng hình chữ F
Trang web có bố cục dạng chữ F được lấy ý tưởng từ thói quen nhìn nhận và quan sát của con người. Chúng ta thường nhìn các nội dung được hiển thị trong hình khối theo quy tắc hình chữ F. Cụ thể như sau:
Bắt đầu nhìn từ góc trên cùng bên phải của chữ F
Nhìn sang ngang để quan sát tổng quát toàn bộ khối
Tiếp tục nhìn các dòng tiếp theo phía bên dưới
Quy trình quan sát ở trên sẽ lặp lại cho tới khi bạn nhìn thấy một thông tin nào đó mà mình thực sự quan tâm. Lúc đó, người dùng sẽ dừng lại để đọc hoặc click vào nội dung đó để biết thêm chi tiết.
Bố cục web theo kiểu chữ F được đánh giá là vô cùng hợp lý, khoa học và đáp ứng được tiêu chí mobile-friendly trong SEO. Bạn có thể áp dụng bố cục layout này cho cả nền tảng PC và mobile. Thiết kế layout dạng chữ F giúp tăng tính hiệu quả cho các website giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Nó cung cấp nhiều option và cho phép người dùng rút ngắn thời gian tham khảo, lựa chọn.
Tuy nhiên để thiết kế layout web dạng chữ F sao cho thật thu hút đòi hỏi designer cần kết hợp thêm các yếu tố đồ họa để điều hướng người dùng và có kinh nghiệm xử lý tình huống dày dặn.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng chữ F:
- Trang web cung cấp tin tức
- Website hiển thị kết quả tìm kiếm (tương tự như Google)
- Website của cửa hàng
- Bài viết blog
Thiết kế layout website là một quá trình liên tục và không bao giờ kết thúc. Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sở thích của người dùng, việc cập nhật và tinh chỉnh layout trở thành một yêu cầu cần thiết để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số. Bằng cách theo dõi xu hướng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng, bạn có thể tạo ra một trang web linh hoạt và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bố cục website một cột
Bố cục trang web một cột (hay “single column”) là bố cục có cách sử dụng đơn giản nhất. Khi áp dụng website layout này, người truy cập khi cần cuộn trang web theo chiều dọc là có thể xem được đầy đủ các nội dung. Bố cục single column giúp thông tin trên website được hiển thị liền mạch. Từ đó cho phép doanh nghiệp điều hướng người dùng dễ dàng hơn và tạo điểm nhấn cho những thông tin quan trọng.
Một ưu điểm nữa của layout website một cột đó là khả năng thiết kế responsive đối với nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau. Hay nói cách khác là bố cục này đáp ứng được tiêu chí mobile-friendly trong SEO. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng duyệt web trên các thiết bị di động thì việc thiết kế website layout một cột trở nên vô cùng phổ biến.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web một cột:
- Các trang blog cá nhân có yếu tố thiết kế giao diện là văn bản
- Bài viết tham khảo
- Trang web thiết kế theo kiểu tối giản
- Landing Page
Bố cục website chia màn hình
Bố cục website theo kiểu chia màn hình (split screen) là giải pháp hoàn hảo cho những trang web có từ hai phần nội dung chính trở lên có liên quan đến nhau hoặc mức độ quan trọng tương đương nhau.
Thiết kế layout web bằng cách chia bố cục thành các phần bằng nhau là phương pháp khá dễ thực hiện nhưng đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Bố cục split screen giúp cho trang web trở nên phong phú, đa dạng và linh hoạt hơn.
>>>Xem thêm: Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web chia màn hình:
- Khi cần hiển thị đồng thời các yếu tố văn bản và hình ảnh để bổ trợ nội dung cho nhau
- Khi cần giới thiệu nhiều danh mục, sản phẩm/dịch vụ khác nhau
- Trang web có nhiều hành trình khách hàng khác nhau
- Khi muốn đối chiếu, cho thấy sự tương phản giữa các nội dung
Thiết kế layout web dạng bất đối xứng
Layout website dạng bất đối xứng được hiểu là bố cục trang web có 2 phần bố cục với kích thước hiển thị chênh lệch nhau. Với bố cục này, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng vào những nội dung chính và quan trọng nhất trên trang web.
Bố cục trang web này đã ra đời từ khá lâu tuy nhiên chỉ thực sự được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Nhất là trong bối cảnh nhu cầu thiết kế giao diện web độc quyền 100% cho thương hiệu của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng.
Web layout dạng bất đối xứng mang lại sự cân bằng cho hai phần nội dung có mức độ quan trọng không giống nhau. Việc điều chỉnh tỷ lệ, kích thước, màu sắc của từng phần bố cục sẽ giúp thôi thúc người dùng tương tác với website.
Những trường hợp GoSELL khuyến cáo nên áp dụng bố cục trang web bất đối xứng:
- Trang web không cân bằng về mặt thị giác
- Trang web cần hiển thị nhiều nội dung và hình ảnh
- Khi cần tạo sự cân bằng cho các màu sắc tương phản
- Khi muốn khuyến khích người dùng tương tác với website để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Website layout dạng lưới kết hợp thẻ
Một yếu tố khác được sử dụng khá phổ biến trong các thiết kế layout web hiện nay chính là thẻ. Thẻ giúp bạn liệt kê đầy đủ các thông tin có tần suất tìm kiếm cao nhất. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung mà họ cần. Bên cạnh đó việc tích hợp thẻ trong web layout còn giúp giao diện website trở nên hiện đại, tinh tế hơn.
Khi sử dụng thẻ thì bạn nên nghĩ đến việc kết hợp với bố cục web dạng lưới. Khi sử dụng bố cục lưới, designer có thể dễ dàng điều chỉnh số lượng, khoảng cách, kích thước cột… Không những vậy, bố cục này còn cho phép người dùng cuộn vô hạn cho tới khi không còn nội dung nào để hiển thị nữa. Từ đó thu hút người dùng tiếp tục ở lại với trang web trong thời gian dài.
Web layout dạng lưới kết hợp với thẻ là một combo hoàn hảo để truyền tải thông tin liên mạch tới người dùng, kích thích tương tác giữa người truy cập và website.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web bất đối xứng:
Phù hợp với những trang web cung cấp khối lượng thông tin lớn với tầm quan trọng ngang nhau
- Các website lưu trữ
- Blog cá nhân
- Trang web trưng bày media
- Website bán hàng
Website page layout dạng hình hộp
Bố cục website hình hộp được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thường thì các designer sẽ phân chia bố cục trang web gồm 1 hộp lớn đi kèm với nhiều hộp nhỏ (khoảng từ 2 – 5 hộp). Trong đó các hộp nhỏ sẽ chiếm một phần diện tích hiển thị của hộp lớn và điều hướng người dùng đến những nội dung chính khác nhau trên trang web.
Layout web được thiết kế theo dạng hình hộp có tính linh hoạt cao. Nó cho phép bạn truyền tải một thông điệp liền mạch, cung cấp giới thiệu chi tiết cho sản phẩm/dịch vụ thông qua việc phối kết hợp nội dung giữa các hộp với nhau.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng hình hộp:
- Trang web giới thiệu doanh nghiệp
- Portfolio, blog cá nhân
- Trang web thương mại, dịch vụ
- Bố cục trang web có thanh bên cố định
- Fixed sidebar hay “thanh bên cố định” là một cách hiển thị menu điều hướng thuận tiện hơn cho người dùng. Đặc biệt với những trang web đặc thù, yêu cầu người dùng phải điều hướng thường xuyên thì việc bổ sung thêm menu cho thanh bên là vô cùng cần thiết.
Thiết kế web layout có thanh bên cố định
Với website layout có thanh bên cố định, menu thanh bên sẽ được hiển thị liên tục trong khi người dùng cuộn trang. Bố cục này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những trang web có ít user-flow (hành trình người dùng).
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng thanh bên cố định:
- Portfolio hoặc blog cá nhân
- Trang web giới thiệu công ty, cơ sở kinh doanh
- Website tập trung vào việc gia tăng chuyển đổi, khuyến khích người truy cập sử dụng các chức năng trên trang web
- Trang web có số lượng ít các danh mục, sản phẩm/dịch vụ cốt lõi
- Web layout có nội dung chính là hình ảnh
Đây là bố cục website giúp tăng cường tỷ lệ tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số nhanh nhất. Những hình ảnh đẹp, thu hút, được chọn lọc kỹ càng sẽ gây ấn tượng mạnh với người xem. Từ đó truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả nhất. Kể cả khi người dùng không mua hàng thì họ cũng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.
Web layout có nội dung chính là hình ảnh
Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc kết hợp hình ảnh với typography (nghệ thuật trình bày các chữ cái) để tối ưu hóa tác động của hình ảnh đối với người xem.
Nhìn chung, bố cục trang web dùng hình ảnh làm nội dung chính sẽ giúp bạn hướng toàn bộ sự chú ý của người xem vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web có nội dung chính là hình ảnh:
- Trang web tập trung vào việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi
- Khi cần khuyến khích người dùng tương tác với trang web
- Giới thiệu, quảng cáo những đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ
- Quảng bá hình ảnh và tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Bố cục trang web có dạng hình chữ F
Trang web có bố cục dạng chữ F được lấy ý tưởng từ thói quen nhìn nhận và quan sát của con người. Chúng ta thường nhìn các nội dung được hiển thị trong hình khối theo quy tắc hình chữ F. Cụ thể như sau:
Bắt đầu nhìn từ góc trên cùng bên phải của chữ F
Nhìn sang ngang để quan sát tổng quát toàn bộ khối
Tiếp tục nhìn các dòng tiếp theo phía bên dưới
Quy trình quan sát ở trên sẽ lặp lại cho tới khi bạn nhìn thấy một thông tin nào đó mà mình thực sự quan tâm. Lúc đó, người dùng sẽ dừng lại để đọc hoặc click vào nội dung đó để biết thêm chi tiết.
Bố cục web theo kiểu chữ F được đánh giá là vô cùng hợp lý, khoa học và đáp ứng được tiêu chí mobile-friendly trong SEO. Bạn có thể áp dụng bố cục layout này cho cả nền tảng PC và mobile. Thiết kế layout dạng chữ F giúp tăng tính hiệu quả cho các website giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Nó cung cấp nhiều option và cho phép người dùng rút ngắn thời gian tham khảo, lựa chọn.
Tuy nhiên để thiết kế layout web dạng chữ F sao cho thật thu hút đòi hỏi designer cần kết hợp thêm các yếu tố đồ họa để điều hướng người dùng và có kinh nghiệm xử lý tình huống dày dặn.
Những trường hợp nên áp dụng bố cục trang web dạng chữ F:
- Trang web cung cấp tin tức
- Website hiển thị kết quả tìm kiếm (tương tự như Google)
- Website của cửa hàng
- Bài viết blog
Thiết kế layout website là một quá trình liên tục và không bao giờ kết thúc. Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sở thích của người dùng, việc cập nhật và tinh chỉnh layout trở thành một yêu cầu cần thiết để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số. Bằng cách theo dõi xu hướng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng, bạn có thể tạo ra một trang web linh hoạt và thu hút sự quan tâm của khách hàng.